“นักกีฬาเทเบิลเทนนิสชาวจีนยังคงชนะอย่างต่อเนื่อง
แม้ในช่วงการระบาดของโควิด-19

ผมต้องเป็นแบบนั้นให้ได้”

มีจุดเปลี่ยนชีวิตหลายอย่างสําหรับนักกีฬาซึ่งพวกเขาถูกบังคับให้ตัดสินใจเลือกครั้งใหญ่ มีหลายกรณีที่ตัดสินใจในทันทีมักจะเปลี่ยนอาชีพการเล่นกีฬาของพวกเขาได้เป็นอย่างมาก ทั้งการเข้าเรียนต่อการศึกษาต่อหรือเป็นรับเป็นพนักงานประจำ? เล่นทั้งในประเทศบ้านเกิดของตนหรือต่างประเทศ? การเล่นเป็นมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ? ไม่ว่าจะเลิกเล่นอาชีพนักกีฬาหรือสานต่ออาชีพนักกีฬา?

การสัมภาษณ์หลายบทความต่อไปนี้ทางเราจะมุ่งเน้นไปที่นักกีฬา ทั้งจุดเปลี่ยนในฐานะอาชีพนักกีฬาและเหตุผลของการตัดสินใจของพวกเขา

บทแรกนี้พวกเราขอนําเสนอ โทโมคาซุ ฮาริโมโตะ (ญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นหนึ่งในนักกีฬาชั้นมือโปรในประเทศญี่ปุ่น เขาได้สะสมประสบการณ์ตั้งแต่อายุ 18 ปี และเขาก็กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์เรียบร้อยแล้ว! เขาชนะการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่นและได้เหรียญรางวัลในการแข่งขันชิงแชมป์โลกและการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว 2020

คุณชนะการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวหลังจากทำการพักการแข่งขันที่ LION Cup Top 32 เป็นครั้งแรก

     นั่นเป็นตําแหน่งชายเดี่ยวครั้งแรกของผมหลังจากการแข่งขัน WTT Star Contender ที่โดฮาในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ดังนั้นผมจึงโล่งใจมาก มีหลายกรณีที่ผมแพ้ให้กับนักกีฬาที่มีอันดับต่ำกว่าผม ดังนั้นชัยชนะครั้งนี้จึงมีความหมายสำหรับผมมาก

การเล่นของคุณอาจไม่ดีเท่าที่คุณคาดไว้ในรอบชายเดี่ยวของกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวและการแข่งขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลกรอบชิงชนะเลิศในปี 2021 ที่เมืองฮูสตัน แต่คุณคิดว่าตอนนี้คุณออกจากอุโมงค์ยาวที่มืดมิดแล้วหรือยัง?

ผมไม่คิดว่าผมออกจากอุโมงค์ได้โดยสมบูรณ์ จนกว่าผมจะเอาชนะนักกีฬาชาวจีนได้ ผมชนะ หม่าหลง(จีน) ไม่กี่ปีที่ผ่านมาดังนั้นผมคิดว่าผมยังคงอยู่ในทางกลับไปทางที่ผมเป็นอยู่ อย่างไรก็ตามผมแน่ใจว่าผมกําลังเลือกเดินทางที่ถูกอยู่ รวมถึงด้านจิตใจผมก็ดีเช่นกันเดียวกัน

คุณมีความคิดที่ชัดเจนว่าจะชนะหม่าหลงหรือนักกีฬาชาวจีนคนอื่น ๆ ได้อย่างไร?

ผมสามารถแสดงฝีมือได้อย่างเต็มที่เมื่อผมเล่นกับผู้เล่นระดับโปรอย่างหม่าหลง แต่ผมแพ้ก่อนที่จะผ่านเข้าสู่รอบลึกๆ ผมคิดว่าผมมั่นใจมากขึ้นเมื่อผมสามารถผ่านเข้าสู่รอบลึกๆได้ ดังนั้นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของผมคือการชนะรอบแรกและรอบที่สองในการแข่งขันซึ่งผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องยากมาก

อะไรที่ยากเป็นพิเศษ?

ผมไม่กล้าเล่นกับผู้เล่นที่มีอันดับต่ำกว่าผม ผมมักจะเล่นอย่างปลอดภัยเมื่อผมอยากจะชนะพวกเขา จากนั้นการเล่นเกมรุกจะลดลงตามธรรมชาติและผมไม่สามารถสร้างจังหวะการเล่นที่ดุดันได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นบางครั้งผมก็ไม่อาจวางแผนได้ด้วยตัวเอง

Singapore Smash ที่จัดขึ้นในเดือนมีนาคมเป็นการแข่งขันระดับประเทศครั้งแรกหลังจากที่พักมานาน คุณรู้สึกอย่างไร?

The Smash เป็นการเดินทางในต่างประเทศทันทีหลังจากการแข่งขันที่ LION Cup ผมต้องฟื้นฟูจิตใจตัวเองใหม่เนื่องจากชัยชนะที่ผ่านมา หลังจากการหยุดพักผมคิดว่าความจริงแล้วผมยังคงตั้งตัวไม่ทัน

มันจัดขึ้นห้าวันหลังจากการแข่งขัน LION Cup ผมไตร่ตรองคิดแผนการแข่งขันกับผู้เล่นญี่ปุ่นเท่านั้นดังนั้นผมจึงไม่สามารถปรับตัวเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นต่างชาติได้

Kanak Jha (สหรัฐอเมริกา) ที่ผมเผชิญหน้าในรอบแรกเป็นผู้เล่นที่เพอร์เฟค ผมเริ่มหลุดตั้งแต่ช่วงประมาณเกมที่สาม ตอนที่เราเล่นได้หนึ่งเกมเท่ากัน ผมแพ้เกมที่สี่ 3-11 ผมไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ในการแข่งขันรายการใหญ่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของร่างกาย มันเป็นการแข่งขันหลังจาก T.League Final และ LION Cup ผมรู้สึกได้ว่าผมทุ่มเทไปหมดแล้ว ดังนั้นผมจึงไม่สามารถคอนโทรลตัวเองได้สำหรับการแข่งขัน Smash แต่ Kanak ไม่ใช่ผู้เล่นที่เป็นอุปสรรคมากนัก แม้ว่าเขาได้สร้างความสําเร็จมากมายเช่นรอบก่อนรองชนะเลิศในรอบชิงชนะเลิศชิงแชมป์โลกปี 2021 ที่เมืองฮูสตัน เขาได้เปรียบในเวลานั้น ผมไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ถึงแม้ในเกมที่สี่หลังจากแพ้เกมที่สามที่ทั้งที่ผมกำลังนำอยู่…

ผมพ่ายการแข่งขันเนื่องจากเหตุผลหลายอย่าง การแข่งขันแบบสามในห้าเกมเป็นหนึ่งในนั้น แต่ผมก็สามารถควบคุมอารมณ์กับการแพ้ครั้งนี้และปิดฉากไปได้แล้ว ดังนั้นสิ่งที่สําคัญที่สุดสําหรับผมในตอนนี้คือการเตรียมตัวสําหรับ Budapest Smash ครั้งต่อไปด้วยกําลังเต็มที่

ผมต้องฝึกซ้อมให้มากขึ้นและพัฒนาจิตใจให้แข็งแกร่งขึ้น ผมหวังว่าผมจะได้ลงเล่นมากกว่านี้ แต่ผมคิดว่าตอนนี้ผมเล่นดีขึ้นกว่าปีที่แล้วเพราะผมกล้าเล่นในช่วงระหว่างการฝึกซ้อมเมื่อเร็ว ๆ นี้

มีผลกระทบใด ๆ กับผู้เล่นจากต่างประเทศเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหรือไม่?

ผมจําความรู้สึกของอดีตไม่ได้เลยตอนที่ผมเดินสายแข่งขันระดับประเทศเกือบทุกเดือนก่อนเกิดโรคระบาด ผมเลยลืมความรู้สึกนั้นไปแล้ว

ตอนนี้ผมรู้สึกตื่นเต้นเมื่อมีการแข่งขันในต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังจากที่ผ่านเวลามาระยะหนึ่ง ดังนั้นในแง่นั้นผมคิดว่าความสําคัญของการแข่งขันหนึ่งรายการนั้นสำคัญกว่าหลังจากการระบาดของ โควิด19 ผมไม่รู้ว่าการแข่งขันต่อไปของผมจะมาเมื่อไหร่ถ้าผมพลาดไปรายการนึง ดังนั้นบางครั้งผมจึงรู้สึกกดดันอย่างช่วยไม่ได้

อย่างไรก็ตามในช่วงสถานการณ์นี้นักกีฬาชาวจีนยังคงคว้าแชมป์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผมจึงรู้สึกว่าผมต้องชนะให้ได้ในทุกสถานการณ์

ผมพบข้อบกพร่องของผมอย่างง่ายดาย หากผมแข่งขันเกือบทุกเดือนซึ่งตรงนี้จะนําไปสู่แรงจูงใจในการฝึกซ้อมซึ่งทําให้ผมเห็นชัดเจนว่าต้องแก้ไขอะไรบ้างและพยายามจนถึงการแข่งขันถัดไป อย่างไรก็ตามหากไม่มีการแข่งขันผมไม่สามารถที่จะฝึกฝนในรูปแบบเดียวได้ภายในไม่กี่เดือน ผมไม่รู้ว่าผมจะเล่นกับใครในครั้งต่อไป นั่นจึงเป็นเรื่องยากที่ไม่มีโดยเฉพาะในปี 2020 การฝึกซ้อมทุกครั้งนั้นก็เพื่อการแข่งขัน ผมกําลังจะลืมความหมายของการฝึกซ้อมในช่วงเวลาที่ยาวนานโดยไม่มีการแข่งขันใด ๆ

การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ยังคงมีอิทธิพล แต่สถานการณ์ของคุณเปลี่ยนไปหรือไม่เนื่องจากสําเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและเข้าสู่มหาวิทยาลัย (หลักสูตรอีเลิร์นนิงในคณะมนุษยศาสตร์มหาวิทยาลัยวาเซดะ)

ใช่การเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดคือ ผมเริ่มใช้ชีวิตด้วยตัวเอง ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง แต่ยังคงไม่สามารถทําอาหารได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นผมก็จะพึ่งอาหารจากที่ฝึกซ้อมหรือซื้อกลับไปทานที่บ้าน

พ่อแม่ของผมยอมรับว่าการที่ผมเริ่มใช้ชีวิตด้วยตัวเองมันง่ายกว่าที่ผมคาดคิดไว้ เมื่อผมบอกพวกเขาเกี่ยวกับสิ่งที่ผมอยากทำ จุดที่ง่ายที่สุดที่สำหรับผมคือไม่มีอะไรจะพูดเมื่อผมกลับถึงบ้านเพราะว่าไม่มีใครอยู่ที่นั่น (ฮ่า ๆ ) ผมคอยระวังไม่ให้รู้สึกสบายหรือกดดันเกินไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเล่นเทเบิลเทนนิสของผม

คุณเปลี่ยนสังกัดของคุณ สภาพแวดล้อมการฝึกซ้อมมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันหรือไม่?

ใช่หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอาจเป็นเพราะผมไม่มียิมฝึกซ้อมประจำ ผมกลับมาจากจังหวัดไอจิเมื่อสามวันก่อน ผมได้ฝึกซ้อมที่โรงเรียนมัธยมไอโคไดเมเด็นและสถาบันเทคโนโลยีไอจิตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ด้วยความช่วยเหลือของคุณอิมาเอดะ (อิจิโระ อิมาเอดะ หัวหน้าโค้ชของชมรมเทเบิลเทนนิสที่โรงเรียนมัธยมไอโคไดเมเดน)และคุณซานาดะ (โคจิ ซานาดะ หัวหน้าโค้ชของสโมสรเทเบิลเทนนิสที่โรงเรียนมัธยมต้น AIT) และคุณโมริโมโตะ (โคเฮอิ โมริโมโตะ หัวหน้าโค้ชของชมรมเทเบิลเทนนิสชายที่สถาบันเทคโนโลยีไอจิ)

ผมยังขอขอบคุณคุณทาเซอิ (คุนิฮิโตะ ทาเซอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติชายญี่ปุ่น) ที่คอยซัพพอร์ตสถานที่ฝึกซ้อม บางครั้งผมจัดการฝึกซ้อมด้วยตัวเองที่ไหนสักแห่ง ผมขอขอบคุณทุกทีมที่ยอมรับผมสําหรับความมีน้ำใจของพวกเขา

เริ่มต้นฤดูกาลนี้คุณจะได้เล่นในลีกต่างประเทศเป็นครั้งแรก

ใช่ ผมจะมีส่วนร่วมใน European Champions League สําหรับทีมเยอรมัน TTC Neu-Ulm เพื่อนร่วมทีมของผมคือ ดิมิทริจ อ็อฟท์ชารอฟ (เยอรมัน), ลิน ยุนจู (ไทเป) และ ทรูลส์ มอร์การ์ด (สวีเดน) ผมได้ยินมาว่าฤดูกาลนี้จะเริ่มในเดือนกันยายน นั่นไม่ได้หมายความว่าผมจะอยู่ในเยอรมนีตลอดเวลา ผมคิดว่าจะไปมาระหว่างญี่ปุ่นกับเยอรมนี

สิ่งสําคัญคือต้องได้สัมผัสกับลีกเทเบิลเทนนิสต่างประเทศ แต่ผมคิดว่าสิ่งที่สําคัญที่สุดสําหรับนักเทเบิลเทนนิสมืออาชีพคือการคว้าแชมป์ เพื่อนร่วมทีมของผมแข็งแกร่งมาก แต่ผมต้องการมีส่วนช่วยให้คว้าแชมป์ด้วยการคว้าชัยชนะด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาเพื่อนร่วมทีมมากเกินไป

ผมไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ผมเคยอาศัยอยู่ในเยอรมนีและยุโรปในระหว่างการแข่งขันมาก่อน ดังนั้นผมจึงมีภาพคร่าวๆอยู่แล้ว

ผมรอคอยที่จะไปที่นั่น แม้ว่าผมจะมีความกังวลอยู่เล็กน้อยว่า ผมจะสามารถสื่อสารกับพวกเขาได้หรือไม่เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกที่ผมจะได้อยู่และฝึกฝนในต่างประเทศเป็นเวลานาน

คุณตั้งตารอที่จะได้ฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมของคุณหรือไม่?

ใช่ แต่ผมไม่คิดว่าผมจะแข็งแกร่งขึ้นโดยอัตโนมัติเพียงแค่ไปเยอรมนี มันจะไม่มีความหมายถ้าผมเปลี่ยนสถานที่สําหรับการฝึกซ้อมเท่านั้น ดังนั้นผมต้องเตรียมตัวกับใครและผมควรฝึกฝนอะไรและสิ่งที่ผมต้องการเรียนรู้จากพวกเขาก่อนออกเดินทางกลับประเทศ

ผมต้องการฝึกซ้อมกับ อ็อฟท์ชารอฟ เพราะผมไม่เคยฝึกกับเขามาก่อน ผมยังอยากเห็นว่านักกีฬาเยอรมันรู้สึกอย่างไรและใช้เวลากับสิ่งใด ผมอยากรู้ว่าพวกเขาใช้ชีวิตปกติอย่างไร ผมแทบไม่เคยคุยกับหลินเลยดังนั้นผมหวังว่าผมจะเข้าใจวิธีคิดของเขาด้วยการพูดคุยกับเขา

พวกเขาทั้งหมดเป็นนักกีฬาที่เล่นด้วยยากเมื่อทำการแข่งขันด้วย แต่มีผู้เล่นต่างชาติที่คุณมองเป็นคู่แข่งหรือไม่?

ทั้ง อ็อฟท์ชารอฟ และ หลิน เป็นผู้เล่นที่ผมต้องชนะในการแข่งขัน WTT ผมจะไม่ยอมคว้าแม้นกระทั้งเหรียญทองแดงได้โดยไม่เอาชนะใครเลยยกเว้นนักกีฬาชาวจีนสองคนในกีฬาโอลิมปิก ผมได้แข่งขันกับทั้งสองคนโดยไม่สนิทกับพวกเขาอย่างใกล้ชิดจนถึงตอนนี้ พวกเราจะเล่นในครั้งต่อไปในฐานะคนที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ดังนั้นผมคิดว่าผมจะเจอกับความยากลําบากอีกแบบหนึ่งในการเอาชนะพวกเขา มันจะเป็นเรื่องยากที่จะแข่งขันกับพวกเขาถ้าเราใกล้ชิดกันมากเกินไป ดังนั้นผมต้องการแยกชีวิตปกติออกจากชีวิตการแข่งขัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลินอยู่ห่างจากเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวเพียงก้าวเดียวและเขาไม่แพ้ให้กับผู้เล่นที่มีอันดับต่ำกว่าเขาดังนั้นผมคิดว่าเขาแข็งแกร่ง

ยิ่งเป็นนักกีฬาชาวจีนไม่ต้องพูดถึง ฟาน เจิ้นตง และหม่า หลง หวัง ชูฉิน นั้นเก่งมาก ผมคิดว่าเขาเป็นนักกีฬาจีนที่อันตรายที่สุดสําหรับนักกีฬาต่างชาติ

เส้นทางสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส 2024 คาดว่าจะมีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่คุณตั้งเป้าไปที่ตําแหน่งแบบไหน?

ตอนนี้ที่ จุน มิซึทานิ เกษียณในฐานะนักกีฬาแล้วผมคิดว่าผมเป็นคนที่มีประสบการณ์ล่าสุดจากในแง่มุมของทั้งการจัดอันดับและประสบการณ์ แชมป์ของการแข่งขันรายการชิงแชมป์แห่งชาติญี่ปุ่นครั้งล่าสุดนั้นแตกต่างกันและไม่ต้องสงสัยเลยว่าผู้เล่นทุกคนแข่งขันกันเองด้วยความปรารถนาที่จะเป็นมือหนึ่งคนต่อไป สิ่งที่ผมรู้สึกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวคือ ต้องชนะในการแข่งขันโอลิมปิก และผมก็ชนะการแข่งขันทั้งหมดในประเภททีม ดังนั้นผมจึงต้องการมีส่วนร่วมกับทีมญี่ปุ่นด้วยการคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันประเภทเดี่ยวที่กรุงปารีส

อย่างไรก็ตามผมจะไม่สามารถพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้หากผมไม่สามารถลงเล่นในกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไป ดังนั้นผมต้องการมีสมาธิกับการชนะในการแข่งขันการคัดเลือกภายใน ผมไม่สนใจมากนักว่าใครเป็นมือหนึ่งของญี่ปุ่น ผู้เล่นที่ชนะมากที่สุดนั้นคือคนที่แข็งแกร่งที่สุด ดังนั้นผมจึงอยากฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้มีโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลที่กรุงปารีสให้ได้ในที่สุด

มีนักกีฬาญี่ปุ่นคนไหนที่คุณมองว่าเป็นคู่แข่งกันบ้างไหม?

นักกีฬาที่ได้เปรียบมากที่สุดคือ ชุนสุเกะ โทงามิ แน่นอน เขามีพลังและมีแรงจูงใจมากและสิ่งที่เขากําลังทําอยู่นั้นคือการเล่นระดับผู้เล่นชั้นนำและสนับสนุนด้วยความเชื่อมั่นในตนเองของเขา

เมื่อผมได้ลองอยู่กับเขาหลังจากการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติ All-Japan ครั้งล่าสุดผมรู้สึกว่าเขามีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นําเทเบิลเทนนิสของญี่ปุ่นด้วย ผมไม่อยากจะแพ้เขาเมื่อเราลงแข่งขัน แต่ผมคิดว่าเขาจะเป็นเพื่อนร่วมทีมที่แข็งแกร่งเมื่อเราอยู่ในทีมเดียวกันสําหรับการแข่งขันประเภททีม

การเล่นของเขาแตกต่างจากผู้เล่นญี่ปุ่นคนอื่น ๆ เล็กน้อย ความสามารถในการโจมตีของเขาสูงมาก ผมคิดว่าเขามีความเป็นไปได้สูงที่จะชนะเกมกับนักกีฬาชาวจีน ดังนั้นในบรรดาผู้เล่นญี่ปุ่นที่ไม่รวมตัวเองแล้ว ผมคิดว่าเขาเป็นผู้เล่นที่จะจับคู่ให้เล่นกับจีนอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ โจ โยโกทานิ ซึ่งผมเคยลงแข่งขันในรายการ LION Cup ก็แข็งแกร่งมาก ผมชนะ 4-0 แต่ผมคิดว่ามันอาจจะเป็น 0-4 ถ้าเขาเล่นได้ดีกว่านี้ สไตล์การเล่นของเขาคล้ายกับผม เขาเล่นแบบชิดโต๊ะและเขาเก่งในจังหวะแบ็กแฮนด์ ฟอร์มการเล่นของเขาดีพอ ดังนั้นผมคิดว่าเขาจะแข็งแกร่งขึ้นถ้าเขาสะสมประสบการณ์ มิซูทานิก็ชื่นชมการเล่นของเขาเช่นกัน

ในบรรดานักกีฬาดาวรุ่งก็มี ริวเซ คาวาคามิ ที่ผมมีความรู้สึกว่าเขาจะเแข็งแกร่งขึ้น